Search Intent là gì? Tại sao cần tối ưu Search Intent khi làm SEO?

search-intent-la-gi-360i-Agency

Search intent là gì, tại sao cần hiểu rõ search intent khi triển khai các chiến lược SEO? Phương pháp nào tối ưu search intent tốt nhất? Theo dõi bài viết sau của 360i Agency để hiểu rõ hơn.

Bạn thắc mắc Search Intent là gì? Tại sao điều này có thể tác động lớn đến kết quả các chiến lược SEO, cũng như ảnh hưởng đến quyết định thứ hạng Website? Và bạn đang loay hoay tìm cách tối ưu search sao cho hiệu quả, để mang lại những nội dung đáp ứng nhu cầu khách hàng? Hãy cùng 360i Agency tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Khái niệm Search Intent là gì?

Search Intent còn được biết đến với tên gọi khác như User Intent hay Audience Intent. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ mục tiêu cuối cùng của người dùng, khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm thực hiện truy vấn để có được dữ liệu chính xác đang cần. 

Hiểu đơn giản, thì search intent chính là những ý định tìm kiếm hoặc mục đích của người dùng trên các công cụ SERPS như Google hay Yahoo, Cốc Cốc,…Mỗi người dùng mạng sẽ có những lý do riêng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nhưng đôi khi, từ khóa chưa đủ thể hiện được hết mục đích tra cứu thông tin. Chính vì thế, các SEOer muốn thăng hạng website của mình cần hiểu được tâm lý khách hàng để phát triển trang web theo hướng có thể đáp ứng nhu cầu nhóm người này.

2. Tại sao các SEOer cần hiểu rõ về search intent?

Bạn nên biết một điều rằng, Google luôn vận hàng trên tiêu chí mang đến kết quả tìm kiếm chính xác, chất lượng nhất cho người dùng. Bởi vậy, việc xác định Search Intent là vô cùng cần thiết, nắm được ý định tìm kiếm giúp bạn biết nên tối ưu hóa nội dung như thế nào để đáp ứng mong muốn của khách hàng.

toi-uu-search-intent-360i-Agency

Tối ưu Search Intent có vai trò quan trọng

Ví dụ, một người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ cụm từ “mua nồi cơm điện Lock&Lock”, vậy có nghĩa mục đích của họ là cần mua sản phẩm này. Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp các sản phẩm nồi cơm điện Lock&Lock, thì bạn có thể SEO website cho từ khóa này để bài viết xuất hiện ở thứ hạng cao trên SERP. Bằng cách triển khai các nội dung liên quan, được nhiều người quan tâm như giá thành sản phẩm, feedback từ khách hàng, giới thiệu chất liệu, xuất xứ,…

Khi làm tốt các hoạt động trên, bạn sẽ có được vị trí xếp hạng cao trên SERP, tăng traffic website, tăng tỷ lệ chuyển đổi và có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn hiệu quả hơn. 

3. Tổng hợp 4 loại search intent phổ biến nhất 

Cùng 360i Agency tìm hiểu cụ thể về 4 loại Search Intent chủ yếu hiện nay được trình bày trong nội dung dưới đây:

Ý định tra cứu thông tin

Đây có thể nói là loại được thực hiện nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm, khi người dùng có câu hỏi hay thắc mắc nào đó muốn truy vấn để có thông tin, lời giải đáp. Bởi vậy, phần lớn hình thức triển khai của ý định tìm kiếm thông tin là dạng câu hỏi, nên trang web có kết quả về truy vấn này thường tỷ lệ nhấp chuột (CTR) không cao.

Ý định tìm kiếm thương mại

Khi người dùng đang thực hiện tìm kiếm một sản phẩm bất kỳ và kết quả trả về khiến họ phân vân giữa các chủng loại hay thương hiệu khác nhau, thì lúc này sẽ hình thành mục đích thương mại.

Trong trường hợp, kết quả hiển thị vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu người tìm kiếm, khi đó họ sẽ sử dụng từ khóa câu hỏi và tiến hành so sánh để đưa ra đáp án cuối cùng. 

Ý định tìm kiếm giao dịch mua hàng

Ý định giao dịch xuất hiện khi người dùng đã quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu cụ thể nào đó. Và search intent trong giai đoạn này chỉ nhằm mục đích tìm kiếm địa chỉ bán, giá thành hoặc tên sản phẩm/dịch vụ,…

Ý định điều hướng (Web Navigation)

Thông thường, những người có ý định điều hướng là muốn đi tới tìm kiếm một trang web cụ thể, ví dụ như người dùng có nhu cầu đến trang Facebook sẽ search “Facebook” trên thanh công cụ tìm kiếm để truy cập vào trang đó.

4. Hướng dẫn tối ưu search intent hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp giúp xác định đúng Search Intent, thường được các SEOer chuyên nghiệp áp dụng:

Tối ưu Search Intent thông qua từ khóa

Với phương pháp này, bạn cần xác định được từ khóa chính cho nội dung bài viết mà người dùng sẽ sử dụng khi tìm kiếm các chủ đề liên quan. Về cơ bản, Search Intent có 4 loại chính gồm: Thông tin, điều hướng, thương mại và giao dịch.

Ví dụ, từ khóa là “mua giá đỡ laptop” thuộc loại ý định tìm kiếm thương mại, thì từ khóa “dùng giá đỡ laptop chống đau lưng” lại là kiểu Search Intent dạng tìm kiếm thông tin. 

Muốn phân biệt đúng loại Intent, bạn cần nghiên cứu các trang kết quả tìm kiếm chứa từ khóa liên quan đến nội dung. Đồng thời, xem xét các tiêu đề, phần mô tả và cả nội dung của các trang đã xếp hạng để tìm ra được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Tối ưu Search Intent với các công cụ nghiên cứu từ khóa

Như đã nói ở phần trên, để hiểu rõ được Search Intent trước tiên bạn phải xác định được từ khóa mục tiêu. Tuy nhiên, thay vì làm theo cách truyền thống bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa phổ biến như Google Ads, Keyword Planner, Keyword Tools, Google Trends hay SEMRush,…

Các công cụ này rất hữu ích, bởi chúng có thể cung cấp cho bạn một báo cáo về từ khóa khá chi tiết và hàng loạt những tính năng ưu việt khác.

Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu từ khoá hiệu quả trong SEO cho người mới

Tối ưu hóa nội dung 

Thực tế, có rất nhiều bài viết được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, tối ưu Onpage lẫn lượng backlink lớn, tuy nhiên cũng không thể kéo thứ hạng website lên cao. Lý giải cho tình trạng này, có thể bạn đang mắc lỗi trong việc xác định Search Intent.

toi-uu-content-de-cai-thien-search-intent-360i-Agency

Tối ưu hóa nội dung

Vậy làm thế nào để khắc phục? Giải pháp hữu hiệu nhất lúc này chính là xem xét lại ý định tìm kiếm từ người dùng. Ưu tiên sử dụng các câu hỏi đầy đủ nội dung quan trọng nhất trên trang như thẻ tiêu đề (H1), thẻ H2, thẻ mô tả,…Đến khi bạn trả lời câu hỏi, hãy đặt nội dung chứa câu trả lời ngay bên dưới tiêu đề.

Tối ưu Search Intent bằng cách tạo trang thương mại

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật, kéo theo đó là lĩnh vực thương mại điện tử cũng ngày càng mở rộng. Do vậy, ý định tìm kiếm của người dùng cũng có nhiều thay đổi, không chỉ mục đích để thu thập thông tin mà còn khi cần thực hiện giao dịch, mua bán sản phẩm, truy cập website cụ thể,…

Nên cách tối ưu User Intent tốt nhất chính là xây dựng trang thương mại để nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đồng thời cải thiện thứ hạng cho những từ khóa liên quan đến trao đổi sản phẩm.

Tối ưu Search Intent bằng việc nâng cao trải nghiệm người dùng

Nếu để ý bạn sẽ thấy, công cụ tìm kiếm như Google luôn muốn mang lại những thông tin chính xác nhất cho các truy vấn của người dùng. Nên một SEOer chuyên nghiệp cần nắm được những mẹo giúp tối ưu search intent nổi bật như:

  • Giảm lượng Popup để giữ chân người dùng ở lại trang lâu hơn, như vậy Google sẽ đánh giá cao website của bạn.
  • Lựa chọn font chữ lớn (14+) giúp nội dung bài viết trở nên rõ ràng hơn.
  • Bổ sung tiêu đề phụ cho các bài viết, để nội dung không bị lủng củng.
  • Kết hợp các hình ảnh, video chất lượng để bài viết thêm thu hút, hấp dẫn.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ Google Analytics để quản lý và phát triển website tốt hơn. 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu được khái niệm Search Intent là gì, cũng như biết thêm về các cách tối ưu Search Intent sao cho hiệu quả để tạo ra những nội dung mang đến nhiều giá trị cho người dùng. 

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ marketing truyền thông và phòng marketing thuê ngoài tại công ty 360i Agency để nhanh chóng đạt được mục tiêu nhé!

360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp

  • 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
  • S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Hotline: 0967.199.928
  • Email: contact@360iagency.com.vn

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

Kết nối ngay với 360i Agency

360i Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*