SEO Technical đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Khái niệm về SEO Technical thường ít được nhắc đến ở Việt Nam, do vậy những ai mới tìm hiểu về lĩnh vực này sẽ rất khó tiếp cận các phần kỹ thuật của SEO. Nếu bạn thắc mắc về những yếu tố SEO kỹ thuật quan trọng cần khi tối ưu website và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này. Hãy cùng 360i Agency khám phá trong trong bài viết sau đây.
1. SEO Technical là gì?
SEO Technical hay SEO kỹ thuật là một trong ba yếu tố chính, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực SEO. Nó bao gồm các hoạt động như crawl (thu thập dữ liệu), index (lập chỉ mục), render (kết xuất) nhằm mục đích tối ưu website để có thể tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Về cơ bản, đó là quá trình đảm bảo cải thiện về tốc độ tải trang, tăng tính bảo mật, nâng cao trải nghiệm người dùng và giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Đối với các SEOer, thì tối ưu Technical SEO là quá trình đầu tiên được tiến hành trong các chiến dịch SEO, nhằm phục vụ cho trình thu thập dữ liệu để kéo lưu lượng truy cập về cho website.
2. Vai trò của SEO Technical đối với một website
Quy trình SEO cơ bản bao gồm SEO On-Page, SEO Off-Page và SEO Technical. Trong đó, SEO Technical là giai đoạn sẽ triển khai thực hiện trước tiên, nếu kỹ thuật gặp vấn đề thì các quá trình sau (thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho website) cũng không được đảm bảo. Do đó, việc tối ưu SEO Technical là rất cần thiết đối với một trang web, bởi vì:
- SEO Technical có thể quyết định đến thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm
- SEO Technical tác động và giúp tăng lưu lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn
- SEO Technical ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi, giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ khác.
- SEO Technical giúp tối đa hóa ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng).
Nói chung, nếu doanh nghiệp của bạn lấy SEO làm trọng tâm các chiến dịch quảng bá thương hiệu, thì tối ưu SEO Technical đối với website là rất cần thiết để mang lại nhiều giá trị bền vững cho công ty.
3. 15 yếu tố cần tối ưu khi làm SEO Technical
Dưới đây là danh sách gồm các hạng mục cơ bản cần lưu ý khi làm SEO Technical:
Tên miền và thuộc tính tên miền
Xây dựng website chuẩn SEO thì không thể thiếu yếu tố cơ bản như tên miền (domain). Vấn đề tên miền và việc tối ưu các thuộc tính của nó tên có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định đến website. Thế nhưng, nhiều người lại không chú trọng đến điều này khi khởi tạo một trang web.
Ví dụ, tên miền của bạn là https://360iagency.com.vn thì người dùng vẫn có thể truy cập vào trang web của bạn bằng đường link https:/www/360iagency.com.vn. Và dễ dàng nhận thấy, sự khác biệt giữa chúng chính là ở thuộc tính www. Tuy đây chỉ là sở thích của bạn, nhưng tốt hơn hết nên đưa về một định dạng nhất quán.
Bạn nên biết rằng, nếu chúng ta tối ưu không tốt tên miền, khả năng cao công cụ tìm kiếm Google sẽ không nhận diện được sự khác nhau giữa hai liên kết. Lúc này, thuật toán Google Panda sẽ hiểu sai và không đánh giá cao trang web của bạn vì nghĩ trùng lặp nội dung.
Internal link
Chính Technical SEO sẽ làm nhiệm vụ khắc phục các lỗi liên quan đến đường liên kết dẫn đến trang web của bạn. Việc tối ưu liên kết nội bộ website còn giúp tăng sự hài lòng của người dùng khi trải nghiệm, từ đó giảm các tác động tiêu cực đến kết quả xếp hạng.
Tối ưu Internal Link
Robots.txt
Robots.txt là một trong những hạng mục bạn nên xem xét kỹ lưỡng để tối ưu trong SEO Technical. Bởi lẽ, bất kỳ file Robots.txt hay tệp văn bản chứa thư mục gốc nào xảy ra vấn đề gì, thì cũng có thể gây ảnh hưởng cho toàn bộ quá trình SEO.
Cấu trúc đường dẫn URL
Một đường dẫn tĩnh URL (permanent link structure) thân thiện với cấu trúc ngắn gọn, dễ hiểu được xem là một điểm cộng hoàn hảo để Google đánh giá cao website của bạn. Có nhiều các định dạng khác nhau được xây dựng dựa trên những nguyên lý khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý, các SEOer có thể tham khảo để tối ưu đường dẫn của mình được hiệu quả hơn:
- Ưu tiên sử dụng chữ thường với URL, đồng thời giữa các chữ cách bởi ký tự (-)
- Chữ trong URL không được dùng dấu
- Tối giản URL nhất có thể, không nên để quá dài
- Thêm từ khóa chính vào URL, nhưng lưu ý phải tự nhiên.
Tối ưu đường dẫn URL
Cấu trúc Website
Nếu một người quản trị web làm tốt công việc điều hướng và tối ưu cấu trúc, thì hiển nhiên người dùng sẽ ở lại trang lâu hơn, đồng nghĩa tỷ lệ chuyển đổi cũng gia tăng. Vì vậy, bạn hãy áp dụng mô hình Silo để phân nhóm nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt, dựa trên topic và subtopic.
Việc sử dụng cấu trúc Silo này, giúp bạn dễ định dạng trong website cũng như thuận tiện khi cần đánh giá tín hiệu người dùng (user signals).
Breadcrumb
Thanh menu Breadcrumb là tập hợp những liên kết giúp người dùng dễ dàng xác định vị trí của mình trong cấu trúc trang. Nên khi tối ưu Breadcrumb, người dùng sẽ không cần nhấn nút quay trở lại trên trình duyệt vẫn có thể chuyển hướng đến được landing page trên website.
Cấu trúc dữ liệu
Schema Markup (dữ liệu có cấu trúc) là một đoạn mã code được thêm vào trang web để đánh dấu dữ liệu, nên rất cần thiết trong việc tối ưu hóa SEO website. Việc bổ sung cấu trúc Schema vào mã HTML là một phần của tiến trình làm SEO, nhằm tăng tỷ lệ truy cập cho website.
Thẻ Canonical
Cách đơn giản để website của bạn không bị Google phạt trùng lặp nội dung hoặc bạn muốn kiểm tra xem trang web của mình có cung cấp URL chính hay không. Hãy truy cập vào một trang bất kỳ, rồi nhấp chuột phải vào chọn “View page Source” và tìm kiếm “rel = canonical” để xem trang đó có thẻ Canonical hay chưa.
Trang 404
Đây là một trang lỗi, không tồn tại trên trang web của bạn nên người dùng không thể truy cập vào đó. Trong trường hợp này, có thể trang đã bị xóa, URL bị thay đổi hoặc do người dùng nhập sai URL trên công cụ tìm kiếm.
Thực tế, việc tối ưu trang 404 không quá phức tạp như bạn nghĩ, chỉ cần đáp ứng một số tiêu chí như sau:
- Phải điều hướng được về trang chủ hoặc một trang khác.
- Lựa chọn từ ngữ thân thiện, dễ hiểu.
- Cung cấp phương án thay thế cho người dùng.
- Đảm bảo cấu trúc menu, header hay footer phải tiêu chuẩn như trang web của bạn.
Sitemap.xml
Sơ đồ trang web (sitemap.xml) là một tập tin chứa tất cả các nội dung trên website của bạn dưới định dạng XML. Do đó, công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu rõ hơn về trang web khi tìm kiếm dữ liệu và lập chỉ mục nội dung. Đặc biệt, sitemap.xml thực sự hữu ích đối với những trang web mới, giúp cải thiện hiển thị website của bạn trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Http với SSL
Đây là sự kết hợp bởi giao thức Http với bảo mật SSL/STL, giúp quá trình trao đổi thông tin trên môi trường internet được mã hóa và bảo mật an toàn. Để tránh tình trạng website bị đánh cắp dữ liệu, khi làm SEO Technical bạn cần tối ưu http với SSL.
Tốc độ tải trang (pagespeed)
Google luôn mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nên tốc độ tải trang cũng nằm nhóm tiêu chí Technical SEO quan trọng. Bạn có thể tận dụng công cụ hỗ trợ như Google page speed insights hay Gtmetrix để đánh giá tốc độ tải trang. Từ đó, lên phương án khắc phục nếu thời gian load trang quá lâu.
Tối ưu tốc độ tải trang
Tính thân thiện với Mobile (mobile friendly)
Tối ưu tính thân thiện với thiết bị di động (mobile) là yếu tố nên ưu tiên hàng đầu khi làm SEO Technical. Và những tiêu chí cơ bản để đánh giá về mức độ thân thiện của trang web với mobile chính là giao diện phải tương thích, tốc độ tải trang nhanh, hạn chế xuất hiện pop-up và đặc biệt cỡ chữ hay khoảng cách giữa các liên kết điều hướng phải phù hợp.
AMP
AMP hiểu đơn giản chính là phiên bản rút gọn của HTML, nó giúp tăng tốc độ tải trang cho website trên các thiết bị di động. Và một khi vấn đề này được cải thiện, thì tỷ lệ người dùng ở lại trang lâu hơn cũng tăng cao.
Webmaster tools
Công cụ quản trị web với những tính năng ưu việt, vẫn luôn hỗ trợ và giúp ích nhà quản trị rất nhiều trong việc tối ưu hóa trang web cho SEO kỹ thuật. Đặc biệt hơn, webmaster tools được Google phát triển và cho phép mọi admin website sử dụng miễn phí.
Hy vọng, qua nội dung bài viết trên đây sẽ giúp các bạn nắm được khái niệm về Technical SEO, cũng như những điều cần lưu ý trong quá trình tối ưu SEO kỹ thuật. Nếu còn điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ đến 360i Agency để được giải đáp từ đội ngũ phòng SEO thuê ngoài chuyên nghiệp.
360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp
- 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
- S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline : 0967.199.928
- Email: contact@360iagency.com.vn