Digital Marketing là gì? Kiến thức tổng quan từ A – Z

Kien thuc Digital Marketing

Công nghệ đang phát triển đang có tác động đáng kể đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị cần phải liên tục thích nghi và thay đổi, và Digital Marketing đã trở thành khái niệm được đề cập nhiều nhất. Trong bài viết này, 360i Agency sẽ giúp bạn tìm hiểu về Digital Marketing, vai trò của nó đối với doanh nghiệp và cách thức thực hiện Digital Marketing một cách hiệu quả.

1. Khái niệm về Digital Marketing

Digital Marketing là phương pháp tiếp thị sử dụng các nền tảng kết nối internet để quảng bá thương hiệu và tương tác với khách hàng tiềm năng. Bất kỳ chiến dịch nào sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến như vậy đều được coi là Digital Marketing. 

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là gì?

Ngày nay, Digital Marketing được xem là phương pháp đắc lực trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại, cũng như khách hàng tiềm năng thông qua sự tương tác thường xuyên, với chi phí thấp hơn hẳn so với marketing truyền thống.

2. Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Digital Marketing đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận khách hàng so với các phương pháp marketing truyền thống, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn bao giờ hết. Không chỉ vậy, Digital Marketing còn có sự linh hoạt về ngân sách cũng như chi phí, cho phép các nhà tiếp thị điều chỉnh và phân bổ chi tiêu cho từng giai đoạn của chiến dịch marketing một cách hợp lý. Dưới đây là một số vai trò nổi bật của Digital Marketing thể hiện tầm quan trọng của phương thức này đối với doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp

Phương pháp này giúp bạn có thể hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau. Có thể tăng ngân sách khi thấy quảng cáo đạt hiệu quả hoặc giảm ngân sách khi tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát quyền điều chỉnh ngân sách trong tay.

Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng

Như đã đề cập ở trên, Digital Marketing là một phương pháp tiếp thị trực tuyến và đều sử dụng Internet. Nhờ vào các kênh quảng cáo và truyền thông xã hội, thông tin của các doanh nghiệp được lan truyền rộng rãi một cách nhanh chóng. Ví dụ như khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng trao đổi thông tin với nhau về một dịch vụ hay sản phẩm chỉ cần thông qua một vài thao tác như chat hay comment. Hoặc chỉ cần thông qua một cú click chuột để gửi email tới hàng ngàn khách hàng để thông báo cho họ về chương trình khuyến mãi cũng như thông tin về sản phẩm dịch vụ.

Digital Marketing tiếp cận được lượng lớn khách hàng

Digital Marketing tiếp cận được lượng lớn khách hàng

Các kênh truyền thông và mạng xã hội có số lượng người sử dụng khổng lồ, cho phép các doanh nghiệp khai thác thông tin người dùng qua việc thu thập và phân tích dữ liệu như lịch sử hoạt động và thông tin khai báo. Điều này rất quan trọng để thực hiện chiến dịch Digital Marketing một cách hiệu quả, giúp bạn tiếp cận với bất kỳ ai trên toàn thế giới.

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của mỗi chiến dịch

Digital Marketing cho phép bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng đồng thời có thể tiếp cận với họ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần thiết kế một chiến lược tiếp thị hấp dẫn. Đây sẽ là cơ sở để giúp bạn gia tăng lượng truy cập cũng như tạo ra cơ hội để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Đa dạng loại hình tiếp thị

Có rất nhiều hình thức Digital Marketing có thể hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các cá nhân bán hàng trực tuyến trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông. Qua đó giúp các nhà tiếp thị có thêm nhiều lựa chọn để giúp đa dạng hóa chiến dịch nhằm mang tới hiệu quả tốt nhất. 

Dễ dàng đo lường hiệu quả

Một lợi ích tuyệt vời mà không thể không nhắc tới của Digital Marketing là bạn có thể dễ dàng sử dụng các công cụ đo lường bởi để xác định được mức độ hiệu quả của mỗi chiến dịch. Đồng thời tìm ra được những nhược điểm để khắc phục một cách cụ thể và chi tiết nhất. Các công cụ này cho phép doanh nghiệp xem được những chỉ số như là lượt xem, lượt chia sẻ, lượt tương tác, thời gian đọc trung bình, số lượng người truy cập vào website, tỷ lệ thoát trang,…Nhờ vào những chỉ số này bạn có thể dễ dàng điều chỉnh cũng như tính toán được chỉ số ROI trong Digital Marketing. 

3. Những hình thức Digital Marketing hiệu quả

Digital Marketing có rất nhiều hình thức tuy nhiên không phải hình thức nào cũng có thể áp dụng và mang lại hiệu quả tuyệt đối. Chính vì vậy chúng ta cần áp dụng và điều chỉnh một cách hợp lý nhằm tối ưu tối đa hiệu quả mà mỗi hình thức đem lại. 

SEO

SEO hay Search Engine Optimization được hiểu là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm cải thiện thứ hạng website của bạn. Từ đó gia tăng lượng truy cập tự nhiên vào website của bạn một cách miễn phí.

search engine optimization

Search Engine Optimization

Để tạo ra được nguồn traffic chất lượng cao trong SEO thì có 3 hình thức mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi triển khai cũng cần phải lưu ý: 

  • SEO Onpage: Đây là hình thức SEO này tập trung vào việc xây dựng những content chất lượng và nguồn lực mà người dùng có thể nhìn thấy trên Website của bạn. Công việc chủ yếu của hình thức này sẽ là nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (Search Intent) của các từ khóa này. Dựa vào đó bạn có thể lên kế hoạch nội dung qua đó viết các bài Blog nhằm trả lời câu hỏi thắc mắc mà người dung đang quan tâm về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
  • SEO Offpage: Nếu như SEO Onpage là công việc triển khai trực tiếp trên những nguồn lực hiển thị trên trang web của bạn thì SEO Offpage sẽ tập trung chủ yếu vào các hoạt động nhằm tối ưu các yếu tố bên ngoài Website. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO. 
  • SEO Technical:  Tập trung chủ yếu vào các hoạt động phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa. Công việc chủ yếu của SEO Technical là nén hình ảnh, lên hệ thống cấu trúc website chuẩn SEO, tối ưu các file Java,…những điều này sẽ có vai trò trong việc cải thiện tối đa quá trình tải trang.

SEO là một trong những hình thức Digital Marketing tốn nhiều thời gian và nhân lực để triển khai. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp thường ưu tiên sử dụng dịch vụ SEO đáng tin cậy của những đơn vị phòng marketing thuê ngoài. 

Content Marketing

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị nhằm thu hút, tương tác và giữ chân người dùng bằng cách tạo ra và chia sẻ các nội dung như bài viết, ebook, infographics, podcast và các phương tiện truyền thông khác liên quan đến doanh nghiệp. Phương pháp tiếp cận này giúp xây dựng kiến thức chuyên môn, nâng cao nhận thức về thương hiệu và giúp doanh nghiệp của bạn luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi họ cần tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Content Marketing

Content Marketing

Các hình thức thường được áp dụng cho chiến dịch Content Marketing bao gồm: 

  • Blog: Việc viết và đăng tải blog chuẩn SEO trên website doanh nghiệp sẽ giúp thể hiện chuyên môn của doanh nghiệp trong ngành và tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên miễn phí cho website. Thực hiện chiến lược blog này có thể giúp gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập website thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Ebook: Việc cung cấp ebook và các loại nội dung dài giúp trang bị kiến thức và giáo dục cho người dùng khi truy cập trên website về một lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh đó, việc triển khai ebook cũng giúp marketer có thể thu thập thông tin liên hệ (leads) của khách hàng tiềm năng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi số lượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự trong tương lai.
  • Infographic: Đây được hiểu là những hình ảnh trực quan với những thông tin ngắn gọn được sắp xếp một cách khoa học. Không chỉ giúp thu hút người dùng mà còn giúp họ dễ dàng hình dung cũng như nắm bắt được các thông tin quan trọng mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Xem thêm: Công thức viết Content Marketing sáng tạo với 15 cách sau đây

Social Media Marketing

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội là một khái niệm được đề cập nhiều trong những năm gần đây. Đây là một chiến lược sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa, tạo sự tương tác và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay bao gồm Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram, Youtube, Linkedin, Pinterest, Twitter,…

social media marketing

Social Media Marketing

Display Advertising

Trong Digital Marketing, quảng cáo hiển thị là một chiến lược quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua hình ảnh, video trên các mạng trang web của nhà xuất bản như Google Display Network, Facebook Ads và các nền tảng tương tự. Các loại quảng cáo này bao gồm hình ảnh tĩnh, động hoặc video và được gọi chung là quảng cáo hiển thị.

display ads marketing

Display Ads Marketing

Xem thêm: Quảng cáo Google là gì? Lợi ích của quảng cáo Google

Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là quá trình mà nhà xuất bản nhận được tiền hoa hồng thông qua việc quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ của một nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo khác, thông qua việc sử dụng các liên kết. Đối tác liên kết sẽ nhận được khoản thanh toán cho việc cung cấp kết quả cụ thể cho nhà bán lẻ hoặc nhà quảng cáo. 

affiliate marketing

Affiliate Marketing

Phương pháp này chủ yếu được sử dụng trên các sàn thương mại điện tử như là Amazon, Ebay, Shopee, Lazada, Tiki. Những đối tác liên kết này sẽ quảng cáo sản phẩm trên trang web của họ, và nếu có doanh thu, họ sẽ được trả tiền hoa hồng cho việc thúc đẩy bán hàng đó.

Email Marketing

Email Marketing là một phương thức tiếp thị sử dụng email để giao tiếp với khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ. Doanh nghiệp sử dụng Email Marketing như một cách để gửi email thương mại đến khách hàng, giúp tăng cường sự trung thành của khách hàng và kích thích hoạt động tái mua hàng. Tuy nhiên, để thực hiện các chiến lược Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần có danh sách email chính xác và sử dụng nội dung được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.

email marketing

Email Marketing

Mobile Marketing

Các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động có thể được tích hợp vào tất cả các hình thức digital marketing khác như tiếp thị trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hay email. Do đó, nó ngày càng trở nên quan trọng hơn bởi vì người tiêu dùng dành thời gian lớn trên thiết bị di động, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi. Để tận dụng tối đa tiềm năng của quảng cáo trên thiết bị di động, các doanh nghiệp cần phát triển chiến lược quảng cáo thích hợp và đảm bảo rằng quảng cáo được tối ưu hóa cho các thiết bị di động khác nhau.

mobile marketing

Mobile Marketing

Online PR

PR trực tuyến là một phương thức PR được thực hiện trên môi trường trực tuyến bao gồm các kênh ấn phẩm kỹ thuật số, blog và trang web dựa trên nội dung. Tương tự như PR truyền thống, PR trực tuyến cũng nhằm mục đích xây dựng và quản lý hình ảnh của thương hiệu, tuy nhiên nó tập trung vào các hoạt động truyền thông trực tuyến và sử dụng các kênh truyền thông số để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Native Advertising 

Native Advertising là một dạng quảng cáo được thiết kế để hiển thị một cách tự nhiên. Thay vì xuất hiện dưới dạng quảng cáo truyền thống, nó có xu hướng giống như các nội dung khác trên trang web hoặc kênh truyền thông xã hội, với các định dạng bao gồm tìm kiếm trả phí, banner, video và các loại khác. Native Advertising thường được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội, website và ứng dụng.

4. Mô tả công việc của ngành Digital Marketing

Có rất nhiều người vẫn hay thắc mắc công việc chính của ngành Digital Marketing là gì? Đối với một Digital Marketer thì trách nhiệm chính sẽ là thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng thông qua các kênh digital có trả phí lẫn miễn phí. Dưới đây sẽ là một số ví dụ về các vai trò mà một team digital sẽ đảm nhận:  

SEO Manager

Trách nhiệm chính của SEO Manager đó chính là giúp các doanh nghiệp xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm với vị trí tốt nhất có thể. Bằng việc sử dụng đa dạng các cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Để đạt hiệu quả tốt nhất người đảm nhiệm vai trò SEO Manager sẽ phải phối hợp chặt chẽ với Content Creator để đảm bảo tạo ra các nội dung chuẩn SEO.

Content Marketing Specialist

Đối với một chuyên gia tiếp thị nội dung thì công việc chính mà họ chịu trách nhiệm chính đó là lên chiến lược content, sáng tạo bài viết và thời thường xuyên theo dõi lịch đăng Blog.

Social Media Manager

Vai trò của Social Media Manager chủ yếu là thiết lập các lịch đăng bài post hình ảnh hoặc nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Đôi khi, họ cũng cần làm việc và phối hợp với các phòng ban khác đặc biệt là chuyên viên Content để quyết định xem nội dung nào sẽ được đăng tải.

Media Planner

Công việc của người lập kế hoạch truyền thông hoặc còn gọi là media planner là kết hợp các ý tưởng sáng tạo và mục tiêu của nhà quảng cáo để tạo ra một chiến dịch truyền thông hấp dẫn. Ngoài ra, nhiệm vụ của họ còn bao gồm quản lý các mối quan hệ đối tác và chọn lựa các phương tiện truyền thông phù hợp để đại diện cho khách hàng trong việc phân phối chiến dịch.

5. Những kỹ năng cần có để làm Digital Marketing

R&D (Khả năng tự nghiên cứu)

R&D là viết tắt của “Research and Development” trong tiếng Anh, có nghĩa là nghiên cứu và phát triển các hoạt động liên quan đến tạo ra sự đổi mới trong sản phẩm, dịch vụ, hoặc quy trình hiện có, cũng như khám phá những cải tiến mới để tạo ra sản phẩm mới. Trong lĩnh vực Marketing kỹ thuật số, việc nghiên cứu và phát triển cũng rất quan trọng trong việc tìm ra các chiến lược phù hợp với tính sáng tạo cao, từ đó mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Strategic Planning (Lên kế hoạch chiến lược)

Việc bắt tay vào một công việc mà không có kế hoạch trước là một sai lầm lớn. Do đó, kỹ năng lập kế hoạch chiến lược là rất quan trọng trong Digital Marketing. Nó giống như một chiếc la bàn, hướng dẫn bạn các bước cần thực hiện để tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Các chiến lược này cần được thiết lập một cách bài bản để đạt được mục tiêu truyền thông trên các nền tảng số.

Content Marketing/Copywriting

“Content is King” là một câu nói rất quen thuộc trong lĩnh vực Marketing, bất kể bạn mới vào nghề hay đã làm trong nghề này từ lâu. Content có thể được xem như là linh hồn của Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng. Một chiến dịch tốt có thể thất bại nếu nội dung của nó không đủ chất lượng. Hiểu rõ về mọi khía cạnh của content, bao gồm cách tạo ra nó, hiệu quả của nó và cách sử dụng tốt nhất, sẽ giúp bạn đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Social Marketing

Có thể nói, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Ngày nay, mạng xã hội cung cấp một kênh quan trọng cho các digital marketer để truyền tải thông điệp về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Vì vậy, việc thành thạo và hiểu rõ cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội là rất quan trọng để đạt được thành công trong các chiến dịch digital marketing của bạn.

Design

Digital Marketing là việc sử dụng các nền tảng số để truyền tải thông điệp truyền thông, vì vậy trải nghiệm người dùng luôn được đặt lên hàng đầu. Dù nội dung hay dịch vụ của bạn có tốt đến đâu, nếu trang web của bạn không mang lại sự tiện lợi cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hút khách hàng của bạn. 

Vì vậy, tư duy mà bạn cần có đó là tư duy về thiết kế trải nghiệm người dùng và phải luôn đặt khách hàng làm trọng tâm. Để làm được điều này, bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng và sử dụng ngôn ngữ của họ để giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Trải nghiệm người dùng là yếu tố then chốt trong việc dẫn tới thành công của một chiến dịch Digital Marketing.

Phân tích dữ liệu

Digital Marketing gắn liền với những con số chính vì vậy kỹ năng làm việc với dữ liệu là một thứ không thể bỏ qua. Mọi vấn đề hằng ngày mà chúng ta gặp phải sẽ đều được thể hiện qua các con số. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách thu thập và phân tích dữ liệu, bạn có thể tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đưa ra các giải pháp thích hợp. Điều này giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch và thực hiện điều chỉnh để đạt được mục tiêu. Nói cách khác, việc làm việc với dữ liệu là một kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực Digital Marketing.

Giải quyết vấn đề

Dù là digital marketing hay bất cứ hình thức marketing nào khác thì giá trị sau cùng mà doanh nghiệp mang lại là giải quyết được khó khăn của khách hàng. Đây cũng là kỹ năng mềm được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày nhằm cải thiện chất lượng công việc. Không chỉ giúp bạn tìm ra phương án giải quyết vấn đề một cách dễ dàng mà còn không ảnh hưởng đến kết quả công việc của bạn

Tư duy logic

Kỹ năng tư duy logic giúp bạn phân tích một tình huống một cách nhanh nhạy và đưa ra những giải pháp hợp lý, điều này rất quan trọng trong ngành Digital Marketing đầy thách thức và biến động. Ngoài ra, khả năng phân tích và đánh giá cũng giúp bạn hiểu và tận dụng tốt các công cụ hỗ trợ Digital Marketing để giải quyết các vấn đề trong công việc.

Xem thêm: 11 Kỹ Năng Digital Marketing Cần Có Của Một Marketer

6. Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Traditional Marketing

Digital Marketing và Traditional Marketing khác nhau chủ yếu ở phương tiện truyền tải thông điệp tiếp thị tới khán giả. Trong khi Traditional Marketing sử dụng các phương tiện truyền thông như TVC, tạp chí, báo… thì Digital Marketing sử dụng các phương tiện kỹ thuật số như Publisher, Ad Network, Ads Ecosystem,…

Sự khác nhau giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Sự khác nhau giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Cách thức tiếp cận khán giả được xem là sự khác biệt lớn nhất giữa hai hình thức Traditional Marketing và Digital Marketing. Trong khi tiếp thị truyền thống chỉ có thể tương tác một chiều thì người dùng hoàn toàn có thể tương tác với doanh nghiệp khi sử dụng Digital Marketing như là like, share, comment,… 

Phân biệt giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Phân biệt giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Mặc dù vẫn còn một số hạn chế so với Digital Marketing tuy nhiên hình thức tiếp thị truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng và không hề bị coi là lỗi thời. Tương tự, Digital Marketing cũng quan trọng như truyền thống nếu không muốn nói là hơn thế. Hình thức này có thể tận dụng mọi điểm tiếp xúc trong việc sử dụng Internet hàng ngày của bạn để tiếp cận bạn.

7. Quy trình xây dựng chiến lược Digital Marketing

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu và phân tích thị trường là điều bắt buộc phải làm trước khi bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch. Chỉ khi hiểu được thị trường thì chúng ta mới đưa ra được những định hướng đúng đắn và giúp bản kế hoạch đạt được hiệu quả lớn nhất. Để có được những chuẩn bị tốt nhất thì cần trả lời được đầy đủ các câu hỏi dưới đây: 

  • Các loại hình sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp là gì và điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point) của công ty là gì?
  • Kết quả của doanh nghiệp trên môi trường Marketing Online là gì và cộng đồng mạng đang nói gì về doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến?
  • Trang web có đang mang lại trải nghiệm dành cho khách hàng không? Có dễ dàng tương tác và giải quyết được những thắc mắc của Có cần phải tối ưu gì không?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là ai? Điểm mạnh yếu của họ trong ngành hàng là gì và mình có thể học hỏi được gì không?

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tiếp đến là việc phân tích đối thủ cạnh tranh, công việc này sẽ giúp bạn hiểu được đối thủ của mình nhằm đưa ra những chiến lược dài hạn cũng như cách thức triển khai nhằm chiến thắng được đối thủ. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để doanh nghiệp cải thiện những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Phân tích khách hàng mục tiêu

Đây là một bước quan trọng vì chỉ khi xác định đúng được đối tượng mục tiêu thì doanh nghiệp mới biết cách để xây dựng các nội dung và thông điệp truyền tải một cách phù hợp nhất. Xác định đúng đối tượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn chi phí mà còn giúp chiến dịch đi đúng hướng.

Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch

Một kế hoạch luôn luôn phải có những mục tiêu đề ra, chỉ khi nhìn thấy đích thì mới có thể vạch ra con đường đi đúng đắn. Dù là mục tiêu lớn hay nhỏ thì doanh nghiệp vẫn cần xác định nó một cách rõ ràng và đặt ra những mốc thời gian cụ thể và thời gian hoàn thành dành cho chúng.

Các bạn có thể sử theo mô hình SMART để kiểm tra xem các mục tiêu của mình có đang đi đúng hướng không thông qua những chỉ số dưới đây:

  • Specific (Cụ thể): các mục tiêu phải chi tiết và cụ thể
  • Measurable (Có thể đo lường): nếu một mục tiêu không thể đo lường thì sẽ rất khó để xác định mục tiêu đó đã đạt được hay chưa. Do đó, bạn nên suy nghĩ về những KPI sẽ sử dụng và cách bạn xác định chiến dịch thành công.
  • Achievable (Có thể đạt được): Những mục tiêu vừa phải và phù hợp với khả năng sẽ giúp bạn nỗ lực và không ngừng tiến lên phía trước.
  • Realistic (Thực tế): nghĩa là nó có tính đến các nguồn lực và thành tích trước đây và hãy chắc chắn là chiến dịch có tính khả thi
  • Timely (Đúng thời hạn): xác định rõ từng mốc thời gian cần hoàn thành các mục công việc mà bản kế hoạch đề ra

Xác định và lên kế hoạch cụ thể cho các kênh truyền thông

Sau khi đã xác định rõ những mục tiêu trong chiến dịch của mình, việc của bạn bây giờ đó sẽ là thực hiện chúng ở đâu và như thế nào. Với mỗi mục tiêu Digital Marketing khác nhau sẽ có những chiến lược thực hiện khác nhau. Sau khi đã làm rõ các mục tiêu cần đạt được trong toàn bộ chiến dịch thì việc tiếp theo là sẽ thực hiện chúng ở đâu và như thế nào. Với mỗi một mục tiêu sẽ có những hình thức khác nhau để thực hiện. 

Xác định ngân sách

Việc xác định đúng ngân sách sẽ giúp doanh nghiệp biết chính xác chi phí cần trả cho kế hoạch của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể ước tính và phân bổ một cách hợp lý để đạt được những mục đích của từng kênh truyền thông.

Đo lường, đánh giá và tối ưu

Đặt ra KPI là một trong những cách để giúp doanh nghiệp biết được liệu mình có đang thành công với kế hoạch đề ra hay không. Việc bạn cần làm chỉ là so sánh các chỉ số KPI với thời gian và bạn đã đặt ra cho từng hạng mục. Đối chiếu xem bạn đã đạt được những chỉ tiêu nào, chỉ tiêu nào còn thiếu sót, tại sao lại thiếu sót và làm cách nào để cải thiện chúng.

Xem thêm: 10 bước để có một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả

8. Đo lường đánh giá hoạt động Digital Marketing

Đối với mỗi chiến dịch Digital Marketing sẽ có những mục tiêu khác nhau như là tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng hoạt động chuyển đổi công chúng thành khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và thương hiệu,…

Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp xác định và điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp với xu hướng thị trường, hành vi khách hàng. Việc đánh giá cụ thể trên từng kênh cho từng chiến dịch giúp doanh nghiệp nắm được đâu là kênh mang lại khách hàng tiềm năng, giúp đề ra ngân sách hợp lý cho các chiến dịch.

360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp

  • 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
  • S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Hotline : 0967.199.928
  • Email: contact@360iagency.com.vn

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

Kết nối ngay với 360i Agency

360i Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*