10 bước để có một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả

lap-ke-hoach-digital-marketing

Kế hoạch digital marketing là gì, tại sao cần lập kế hoạch digital marketing trước khi triển khai các chiến dịch quảng bá? Cùng 360i Agency tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!  

Bạn có biết kế hoạch digital marketing là gì? Ngày nay, khi doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu, họ thường lựa chọn triển khai các chiến dịch Digital Marketing. Tuy nhiên, đây là một quá trình khá phức tạp, nên để nâng cao cơ hội thành công trước tiên bạn cần phải lập kế hoạch digital marketing cho dự án của mình với từng bước cụ thể. Hãy cùng 360i Agency tìm hiểu ngay 10 bước để có một quy trình Digital Marketing hiệu quả và tối ưu nhất, qua bài viết dưới đây!  

1. Tìm hiểu khái niệm kế hoạch Digital Marketing là gì?

Kế hoạch Digital Marketing hay kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là một khuôn mẫu định hướng các hoạt động bạn muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định, từ cao đến thấp. Với một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn phải xác định được mục tiêu truyền thông trên những phương tiện kỹ thuật số nào, cũng như nhắm đến đối tượng khách hàng là ai. Từ đó, bạn sẽ vạch ra chiến lược gồm các bước chi tiết, nhằm mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.

2. Tại sao bạn cần lập kế hoạch digital marketing chi tiết?

Kế hoạch Digital marketing là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng, có thể quyết định đến sự thành bại của cả chiến dịch hay hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích của việc lập kế hoạch digital marketing như:

  • Một kế hoạch Digital marketing thường bắt đầu từ việc nghiên cứu và khảo sát, nhờ đó mà doanh nghiệp có được kiến thức sâu rộng về thị trường (đối thủ cạnh tranh hay khách hàng mục tiêu).
  • Doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số sao cho phù hợp với những chiến thuật marketing tổng thể khác để tăng tính hiệu quả.
  • Giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng nguồn nhân lực chất lượng để đạt được mục tiêu.
  • Khi kế hoạch Digital marketing tốt, sẽ giúp các nhân sự trong mỗi bộ phận phối hợp với nhau ăn ý hơn.
  • Xây dựng kế hoạch Digital Marketing với mục tiêu rõ ràng, còn giúp các Agency tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng (client).

3. Lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả với 10 bước

Sau đây là 10 bước để bạn xây dựng cho mình một kế hoạch Digital Marketing hữu ích nhất:

Nghiên cứu thị trường

Công việc cần triển khai đầu tiên trong bản kế hoạch Digital Marketing chính là nghiên cứu thị trường (Market Research). Đây là quá trình thu thập những thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh và nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Dữ liệu sau khi có được sẽ là cơ sở để các marketer phân tích, nhằm mục đích hỗ trợ việc xử lý vấn đề, nắm bắt cơ hội Marketing và tìm kiếm giải pháp hoàn hảo trong kinh doanh.

nghien-cuu-thi-truong-360i-Agency

Nghiên cứu thị trường

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước thứ hai nằm trong quy trình Digital Marketing, nó có thể ngắn hạn (tăng lượng người theo dõi trên MXH), trung hạn (tăng độ nhận diện thương hiệu) hoặc dài hạn (tăng doanh số bán hàng) nhưng phải đảm bảo tuân theo nguyên tắc SMART. Đó là:

  • Specific (Cụ thể): Mục tiêu không nên đặt một cách chung chung mà phải xác định rõ ràng mình muốn gì, cụ thể cần làm như thế nào để đạt được điều đó. 
  • Measurable (Có thể đo lường): Để biết một dự án có thành công hay không thì bắt buộc mục tiêu đưa ra phải gắn với con số cụ thể.
  • Achievable (Tính khả thi): Ngoài khả năng đo lường, khi đặt mục tiêu cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số bạn cũng nên suy nghĩ đến tính khả thi của nó. Không nên quá dễ dàng hay quá khó, cách tốt nhất là chia thành nhiều mục tiêu nhỏ để từng bước hoàn thiện chúng.
  • Relevant (Thực tế): Đây cũng là yếu tố tương đồng với khả năng của người thực thi dự án, hiểu đơn giản là mục tiêu đặt ra phải tính đến cả nguồn lực, kinh phí thực hiện, thời gian,… để có thể chắc chắn là chiến dịch marketing có tỷ lệ thành công cao.
  • Time (Thời gian): Cuối cùng, hãy xác định một khung thời gian cụ thể để tăng tính kỷ luật, đồng thời xem xét điều chỉnh sao cho hợp lý với khả năng hiện tại của đội ngũ marketing để mục tiêu hoàn thành nhanh chóng.

Phân tích sản phẩm

Đây là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tìm ra những khác biệt và nâng cao lợi thế khi cạnh tranh. Phân tích sản phẩm nên áp dụng mô hình SWOT, cụ thể gồm Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).  

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng dài hạn, đồng thời lên ý tưởng cho các chiến dịch digital marketing được tốt hơn. Quá trình phân tích đối thủ cũng gần giống như phân tích sản phẩm hay doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng mô hình SWOT vừa nhắc đến ở phần trên hoặc sử dụng bộ “16 câu hỏi chuyên dụng khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh” để nắm được yếu tố cốt lõi nhất.

phan-tich-doi-thu-canh-tranh-360i-Agency

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tận dụng thêm một số công cụ hỗ trợ online để phân tích Fanpage đối thủ như Facebook Insights, Fanpage Karma, hay Facebook “Info and Ads”,…nhằm có được những số liệu chính xác mà không phải mất quá nhiều thời gian cũng như công sức.

Chọn phân khúc khách hàng 

Để lập kế hoạch digital marketing hiệu quả thì không thể thiếu bước xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng cao sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng đang có nhu cầu sử dụng. 

Xây dựng hành trình khách hàng

Dễ nhận thấy, đây là một trong những phần đóng vai trò quan trọng nhất trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi lập bản đồ hành trình khách hàng giúp bạn tìm được lời giải đáp cho một số câu hỏi giá trị liên quan đến hành vi mua sắm của họ. Từ đó, bạn có thể cải tiến hoạt động tiếp thị của mình để xây dựng niềm tin vững chắc giữa khách hàng với thương hiệu.

Xây dựng kế hoạch truyền tải

Sau khi đã phân tích và xác định rõ các mục tiêu, bước kế tiếp là lập kế hoạch truyền tải tổng thể về content cho cả chiến dịch Digital Marketing. Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những loại nội dung và cách tiếp cận, truyền tải đến nhóm khách hàng mục tiêu riêng. 

Một số hình thức Digital Marketing mà bạn có thể tham khảo và sử dụng linh hoạt trong chiến dịch:

  • SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm trên website 
  • PPC – Viết tắt của Pay Per Click, nghĩa là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
  • Social Media
  • Influencer
  • Email marketing
  • Affiliate Marketing 
  • Native Advertising 

Nghiên cứu từ khóa mục tiêu

Trong quy trình SEO, nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là bước ngay sau khi xác định mục tiêu của chiến dịch. Đây được xem như “chiếc la bàn” để định hướng cho cả một quá trình dài phía sau, với mục tiêu chính là:

  • Hiểu được Insight khách hàng trong một ngách nhất định đã chọn.
  • Tìm kiếm được từ khóa phù hợp.
  • Xây dựng định hướng nội dung, chủ đề dài hạn cho website.

nghien-cuu-tu-khoa-360i-Agency

Nghiên cứu từ khoá

Lựa chọn công cụ nền tảng tối ưu

Trong quy trình Digital Marketing muốn xây dựng chiến dịch thành công, bạn nên ưu tiên chọn một công cụ đảm bảo cung cấp đa dạng dịch vụ hỗ trợ, các tính năng cần thiết và đặc biệt thiết lập đơn giản khi sử dụng. Điển hình như Google (SEO & Ads), Facebook (Fanpage & quảng cáo Fb Ads), Youtube, Tik Tok hay Email,… 

Thiết lập ngân sách

Đầu tiên, bạn phải nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp, đồng thời ước tính được ngân sách cần bỏ ra và phân bổ ra sao cho đúng mục đích của từng kênh truyền thông. 

Triển khai, đo lường và tối ưu

Bước cuối cùng để lập kế hoạch digital marketing cho doanh nghiệp đó là đo lường kết quả, so sánh chỉ số KPI đã đặt ra của từng hạng mục cụ thể. Nếu KPI không đạt như mong đợi, thì nên tìm phương án cải thiện để khắc phục kịp thời.

Như vậy, bài viết trên là những thông tin chia sẻ về khái niệm kế hoạch digital marketing là gì và bật mí 10 bước cần khi lập kế hoạch digital marketing hiệu quả. Đừng quên truy cập vào https://360iagency.com.vn/ve-360i/ để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về Marketing và phòng marketing thuê ngoài nhé!

360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp

  • 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
  • S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Hotline : 0967.199.928
  • Email: contact@360iagency.com.vn

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

Kết nối ngay với 360i Agency

360i Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*