Marketing truyền thống liệu còn hiệu quả trong thời kỳ kỷ nguyên số?

marketing-truyen-thong-la-gi-360i-Agency

Marketing truyền thống là gì, giữa marketing hiện đại và truyền thống khác nhau như thế nào? Cùng 360i Agency tìm hiểu 15 kiểu tiếp thị truyền thống vẫn áp dụng hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0.

Bạn muốn tìm hiểu về Marketing truyền thống là gì? Bạn phân vân không biết giữa marketing truyền thống và hiện đại thì có gì khác nhau? Hay hình thức quảng cáo truyền thống liệu còn mang lại giá trị cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay? Đừng lo, vì bài viết hôm nay 360i Agency sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những vấn đề trên. Cùng theo dõi nhé!

1. Định nghĩa về Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là bao gồm tất cả những hình thức quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng mà không sử dụng tới bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào. 

Những công ty áp dụng phương thức tiếp thị này, chủ yếu tiếp cận khách hàng thông qua  các nền tảng phổ biến như báo in, gửi thư, đài truyền hình, tờ rơi quảng cáo, nhắn tin qua điện thoại…

2. Vai trò của marketing truyền thống trong thời kỳ kỷ nguyên số

Có thể thấy, Marketing truyền thống xuất hiện từ trước khi có Internet nhưng vẫn tồn tại mạnh mẽ trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Bởi vì, lợi ích marketing truyền thống mang lại cho doanh nghiệp cũng không kém cạnh tiếp thị kỹ thuật số là bao. 

  • Sử dụng loại hình quảng cáo truyền thống giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận với nhóm đối tượng khách hàng ở các khu vực nhỏ tốt hơn. Đài phát thanh chính là một gợi ý hoàn hảo vừa có thể giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, vừa truyền tải được những thông điệp ý nghĩa.
  • Khả năng tái sử dụng là một ưu thế vô cùng lớn của marketing truyền thống, điều mà marketing online không thể làm được. Cụ thể, các tấm áp phích, banner đều có thể đem ra dùng lại bất cứ khi nào.
  • Tỷ lệ thành công của các chiến dịch marketing truyền thống thường cao hơn những phương pháp digital marketing khác.

3. Điểm khác nhau giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing 

Nhìn chung, marketing truyền thống và hiện đại đều đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và mang về lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa hai hình thức tiếp thị này có khá nhiều điểm đối lập, từ cách triển khai, điểm xuất phát, chi phí đầu tư cho đến khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại, bạn có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quan hơn:

su-khac-nhau-giua-marketing-truyen-thong-va-marketing-hien-dai-360i-Agency

4. 15 hình thức marketing truyền thống nổi bật

Dưới đây, 360i Agency gợi ý cho bạn một số chiến lược marketing truyền thống hiệu quả, bạn có thể kết hợp cùng hình thức digital marketing để mang lại nhiều giá trị bền vững cho doanh nghiệp:

Sử dụng tờ rơi

Đây có thể xem là một trong những chiến lược marketing “đời đầu” được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng, bởi chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Mặc dù, internet đã có mặt hầu hết mọi nơi, tuy nhiên tiếp thị tờ rơi rất có sức hút truyền thông nên vẫn được ứng dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

phat-to-roi-360i-Agency

Sử dụng thức phát tờ rơi để Marketing

Dễ thấy nhất là trên các tòa nhà chung cư, công viên, khu vực công cộng hoặc những nơi đông đúc người qua lại sẽ có vô vàn loại tờ rơi và các tấm áp phích quảng cáo được dán trên đó. Và phải thừa nhận một điều, lợi ích marketing truyền thống này đem lại cho doanh nghiệp là rất lớn, đặc biệt trong việc tăng nhận diện thương hiệu.

Gửi thư 

Trước đây, nhiều người thường có suy nghĩ việc gửi thư trực tiếp để quảng cáo rất lạc hậu, hiệu quả không cao vì mất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được lượng lớn đối tượng mục tiêu. 

Điều này cũng không sai, nhưng áp dụng chiến lược gửi thư thông qua một số hình thức như gửi tài liệu giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu, tờ rơi, bản tin hay bưu thiếp,…không chỉ giúp người dùng nắm bắt thông tin được tốt hơn, mà còn tác động tích cực lên suy nghĩ và hành vi của họ.

Vì vậy, đừng vội đánh giá thấp sức mạnh của marketing truyền thống. Theo một số nghiên cứu từ các nhãn hàng từng cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi thư trực tiếp cao hơn nhiều so với hình thức tiếp thị trực tuyến (email).  

Quảng cáo bằng điện thoại (Telesale)

Marketing truyền thống thông qua phương tiện điện thoại, dù ở Việt Nam hay các nước khác trên thế giới đều được đánh giá cao nhờ những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại cho doanh nghiệp. 

Vào năm 2019, trang Forrester đã thực hiện một số khảo sát người dùng về vấn đề lựa chọn giữa việc nghe điện thoại và trả lời email. Thì kết quả họ nhận được là đến 84% khách hàng thích tương tác với doanh nghiệp thông qua việc gọi điện trực tiếp hơn.

Tổ chức các buổi diễn thuyết

Việc giao tiếp mặt đối mặt trong các buổi hội thảo là cách tốt nhất để doanh nghiệp tạo dựng lòng tin nơi khách hàng, cũng như tăng cơ hội mở rộng các mối quan hệ lâu bền quảng bá thương hiệu. Vì thế, hằng năm có hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn buổi diễn thuyết được các công ty tổ chức trên toàn thế giới, nhằm để mọi người trong ngành gặp gỡ và trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.

Catalogue

In ấn catalogue để phục vụ các chiến lược quảng bá sản phẩm cho thương hiệu chưa bao giờ là lỗi thời, chúng giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng. Đặc biệt, những lĩnh vực đề cao tính thẩm mỹ như ngành F&B, thời trang, nghệ thuật, nội thất,…thì càng phải chú trọng vào nội dung, hình ảnh các cuốn catalogue này để tạo ấn tượng tốt với người xem.

Quảng cáo trên truyền hình

Chỉ cần những video quảng cáo (TVC) dài khoảng 15 – 20 giây trên một số đài truyền hình lớn vào giờ cao điểm, cũng đủ khiến người xem ghi nhớ lâu hơn về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. 

Tạo biển quảng cáo ngoài trời

Loại hình quảng cáo này thường được triển khai trên các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi, hoặc một số nơi có lưu lượng người qua lại tấp nập. Với những tấm biển chứa logo hay màu sắc, hình ảnh thiết kế đặc trưng có thể mang thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng trong mọi tầng lớp xã hội và ranh giới địa lý.

tao-bien-quang-cao-360i-Agency

Sử dụng biển quảng cáo ngoài trời

Trở thành nhà tài trợ

Khi doanh nghiệp của bạn tài trợ cho các chương trình thương mại, sự kiện thì tên hoặc logo thương hiệu sẽ được xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông. Điều này giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rất tốt đến người tiêu dùng cũng như những đối tác trong ngành.

Tiếp thị trên báo chí

Đây có thể xem là kiểu marketing truyền thống kinh điển nhất, tuy nền tảng mạng xã hội và các trang báo mạng đang dần được người dùng lựa chọn nhiều hơn vì tính tiện lợi. Nhưng thực tế, vẫn còn nhiều độc giả thích xem tin tức trên loại báo giấy thông thường. Vậy tại sao doanh nghiệp không tận dụng điều này và xây dựng những nội dung hấp dẫn, để nhiều người biết đến sản phẩm hay thương hiệu của mình hơn.

Truyền miệng

Truyền miệng là cũng là một phương thức tiếp thị đã ra đời từ rất lâu nhưng không hề lỗi thời như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, khi nền tảng mạng xã hội lên ngôi, thì hình thức marketing này cũng có nhiều thay đổi. Ví dụ như trước kia họ phải chờ đến khi gặp nhau trực tiếp mới trao đổi, nhưng bây giờ có thể giao tiếp mọi lúc mọi nơi thông qua “chat” trực tuyến.

Quảng cáo tại nơi phân phối

Nếu bạn bỏ qua phương thức này thì đó chính là một sai lầm nghiêm trọng, vì bạn đã tự tước mất cơ hội để sản phẩm của thương hiệu mình tiếp xúc với những người dùng ghé đến mua hàng.

Đài phát thanh (radio)

Bạn có biết, mặc dù nhiều hình thức giải trí đa dạng xuất hiện trong thời đại kỹ thuật số, nhưng mỗi tuần vẫn có đến 89% người nghe radio. Do đó, radio là một phương tiện quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí mà bạn không nên bỏ. Doanh nghiệp có thể sử dụng cách này để truyền thông thương hiệu, đồng thời truyền tải trực tiếp những thông điệp ý nghĩa đến các khách hàng tiềm năng.

Tham dự các hội chợ triển lãm

Chắc hẳn bạn cũng biết, những sự kiện hay hội chợ giao lưu và hợp tác được tổ chức thường niên chính là thời điểm tốt để các công ty trưng bày và tiếp thị sản phẩm. Bởi vì các hội chợ triển lãm lớn thường thu hút rất nhiều khách hàng ghé thăm, nên bạn có thể quảng bá thương hiệu đến nhiều đối tượng khác nhau.

quang-cao-tai-hoi-cho-360i-Agency

Tham các triển lãm hội chợ

Chưa kể, những lúc này bạn còn dễ dàng nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, từ đó có những cải tiến giúp nâng cao vị thế trên thị trường tốt hơn.

Tri ân khách hàng, đối tác

Với phương pháp marketing truyền thống này, để tối ưu tính hiệu quả doanh nghiệp nên áp dụng vào những dịp đặc biệt bằng cách gửi quà tặng đến khách hàng để bày tỏ sự quan tâm. Tuy giá trị món quà có thể không lớn, nhưng điều làm khách hàng của bạn hài lòng và muốn gắn bó lâu dài với thương hiệu chính là vì họ cảm thấy được tôn trọng. 

Danh thiếp

Đây là cách marketing truyền thống rất phổ biến trước đây, được áp dụng để chia sẻ và giới thiệu thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng với mức độ chuyên nghiệp cao.

Hy vọng qua nội dung bài viết trên đây, sẽ giúp các bạn hiểu rõ khái niệm về marketing truyền thống là gì, cũng như vai trò của chúng trong thời kỳ kỷ nguyên số để có thể đưa ra lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp. 

360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp

  • 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
  • S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Hotline : 0967.199.928
  • Email: contact@360iagency.com.vn

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

đăng ký nhận tư vấn từ đội ngũ 360i Agency

Kết nối ngay với 360i Agency

360i Agency luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của bạn.

Họ và tên*
Email*
Số điện thoại*
Dịch vụ *
Yêu cầu công việc*