Chỉ số CTR là một trong những chỉ số quan trọng đặc biệt đối với những người làm Marketing nói chung và SEO Website nói riêng. Vậy thì chỉ số CTR là gì? Việc tăng tỷ lệ CTR một cách tự nhiên liệu có phải là yếu tố quan trọng giúp Google đánh giá chất lượng của một website. Đồng thời nó có ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ Conversion Rate? Hãy cùng 360i Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây về mọi khía cạnh của CTR cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến CTR nhé!
1. CTR là gì
CTR được viết tắt bởi cụm từ Click Through Rate là tỷ lệ nhấp/ click chuột. Trong Google AdWords và Facebook Ads, chỉ số CTR được hiểu như tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần quảng cáo được hiển thị. Đối với SEO, chỉ số CTR được hiểu giống như là tỷ lệ người dùng truy cập vào đường link trên tổng số lần mà đường link này hiển thị. Nếu chỉ số CTR của bạn cao sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực cho website của bạn như hạn chế số tiền mà bạn phải trả cho mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo, gia tăng điểm chất lượng,…
CTR là gì?
2. Cách tính chỉ số CTR là gì
- Công thức tính chỉ số CTR trong SEO: CTR = (Tổng số lần nhấp vào đường link) / (Tổng số lần hiển thị)
- Cách tính chỉ số CTR trong AdWords: CTR = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị)
3. Chỉ số tốt đối với CTR là gì
Tỷ lệ nhấp CTR có thể thay đổi và phụ vào rất nhiều yếu tố, đối với mỗi chiến dịch marketing sẽ có những từ khóa khác nhau hay từng trường hợp và từng đối tượng riêng. Đặc biệt nó còn phụ thuộc vào vị trí hiển thị của quảng cáo và website muốn đo lường. Hầu hết đối với các tìm kiếm trả tiền của AdWords thì CTR có thể rơi vào 2% là được gọi là tốt. Tuy nhiên với quảng cáo Facebook chỉ số CTR tốt bắt đầu được tính là 0,9%.
Trên thực tế các chỉ số tốt đối với CTR là gì thì khó có con số nào có thể chỉ ra được. Chỉ số CTR trung bình sẽ luôn thay đổi theo từng ngày, tùy vào từng mặt hàng mà bạn đang cung cấp là cao cấp hay bình dân. Chính vì vậy, bạn sẽ phải luôn cố gắng theo dõi các chỉ số CTR trung bình của từng ngành, xác định các đối thủ cùng ngành xem họ đang ở đâu qua đó cố gắng tối ưu nhằm nâng chỉ số này lên trong các chiến dịch quảng cáo tiếp theo.
4. Chỉ số CTR là gì trong AdWords
CTR trung bình trong AdWords
Tỷ lệ CTR trung bình trong AdWords là 1,91% đối với chiến dịch tìm kiếm và 0,35% đối với chiến dịch hiển thị. Tuy nhiên, tỷ lệ CTR tốt nhất có thể đạt từ 4-5% cho mạng tìm kiếm và 0,5-1% cho mạng hiển thị. Dù vậy, hầu hết các nhà quảng cáo đều mong muốn có tỷ lệ CTR càng cao càng tốt.
Các cách tăng tỷ lệ CTR cho quảng cáo AdWords
Về cơ bản sẽ có 2 cách để giúp tăng chỉ số CTR trong AdWords
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Nếu quảng cáo hiển thị không phù hợp với đối tượng, sẽ không có lượt nhấp chuột nào. Điều này thường cho thấy chiến dịch đã nhắm mục tiêu sai. Có thể lý do là bạn đã chọn từ khóa không đúng hoặc không đúng tiêu chí nhắm mục tiêu. Vì vậy, để những chiến dịch Marketing sau đạt hiệu quả, bạn cần phân tích đối tượng cụ thể và chi tiết hơn.
- Nội dung quảng cáo sáng tạo
Đây là được xem là chìa khóa để cải thiện CTR. Bạn có thể tăng số lượt nhấp chuột bằng cách cung cấp những ưu đãi hấp dẫn hơn và truyền đạt thông điệp phù hợp với đối tượng và từ khóa cụ thể mà họ tìm kiếm. Đối với các nền tảng ưu tiên hình ảnh/video, đảm bảo rằng chúng thực sự gây ấn tượng và hấp dẫn.
5. Chỉ số CTR là gì trong SEO
CTR trong SEO tương tự như các số liệu tính toán trong quảng cáo PPC, email và thiết kế website On-page. Trong SEO, chỉ số này sẽ cung cấp thông tin về số lượng người xem kết quả tìm kiếm của bạn và số lượt nhấp chuột vào trang của bạn. Vì vậy, nếu các liên kết đến website xuất hiện dưới dạng kết quả của Google và 20% số người nhìn thấy nhấp chuột vào liên kết của bạn, điều này đồng nghĩa CTR trong trường hợp này sẽ là 20%. Do CTR ở mỗi vị trí là khác nhau chính vì vậy trang của bạn càng xuất hiện ở vị trí cao sẽ càng nhận được tỷ lệ cao của CTR.
6. 8 Cách để cải thiện CTR trong SEO
Đối với SEO, có rất nhiều cách để có thể cải thiện chỉ số CTR. Bạn có thể bắt đầu từ nội dung một bài viết đủ tốt cũng sẽ mang lại rất nhiều người dùng cho website của bạn. Bên cạnh đó, luôn cố gắng tối ưu để đảm bảo rằng trang web của bạn đang nhận được đủ lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.
Trang web xuất hiện trong phần đầu của kết quả tìm kiếm Google thường là những trang có lượng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (Organic Traffic) cao. Chính vì vậy mà các trang này thường có chỉ số CTR cao hơn phần còn lại. Tuy nhiên, điều này không phải là yếu tố duy nhất để thu hút người dùng nhấp chuột. Với việc Google đã thêm hàng loạt các tính năng vào trang kết quả trong những năm gần đây thì những câu hỏi được gửi trực tiếp trong hộp thông tin là cách để có thể những lượt nhấp chuột.
Dưới đây là 13 cách giúp bạn có thể gia tăng Organic Traffic cũng như cải thiện chỉ số CTR cho Website:
Nghiên cứu các Long-tail keyword
Từ khóa dài/mở rộng, hay còn được gọi là “long-tail keyword”, đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến lược SEO, đặc biệt là đối với các blog. Việc nghiên cứu và tích hợp các từ khóa dài vào website sẽ mang lại một lượng tăng đáng kể trong truy vấn tự nhiên.
Long-tail keyword có vai trò quan trọng
Cũng giống với việc chơi xổ số hay chơi rút thăm, khi mà bạn càng mua nhiều thì cơ hội trúng thưởng càng cao. Từ khóa đuôi dài chính là từ khóa giúp bạn xây dựng được phễu bán hàng vững chắc. Trong khi từ khóa đơn năm trên đỉnh thì các từ khóa dài sẽ nằm ở giữa và phần cuối phễu.
Viết đoạn Meta Description hiệu quả
Thẻ Meta Description xuất hiện ở hầu hết trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nó cung cấp những thông tin hữu ích mà khách hàng tiềm năng có thể mong đợi khi truy cập vào liên kết. Viết một thẻ Meta Description đủ tốt và chất lượng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ CTR đáng kể. Một ví dụ để giúp bạn dễ hình dung, để đánh giá một quyển sách bạn có thể nhìn vào bìa sách, vì vậy Meta Description chính là cầu nối giữa bạn và khách hàng tiềm năng.
Meta Description trong bài viết
Có thể tham khảo thêm: SEO Onpage là gì? Tại sao cần tối ưu SEO Onpage
Thêm hình ảnh cho các bài viết
Hình ảnh có giá trị hơn hàng ngàn từ nếu chúng mang lại tỷ lệ CTR, chúng có thể giúp tăng CTR lên tới 40% trong các email. Ngoài ra hình ảnh cũng giúp tăng khả năng tương tác trên các kênh truyền thông xã hội. Bạn không thể lồng 1000 từ vào bản xem trước xuất hiện trên các kênh quảng cáo, tuy nhiên bạn có thể sử dụng hình ảnh để làm điều đó.
Sử dụng URL mô tả
URL trang là nơi để chứa các từ khoá SEO, nó sẽ xuất hiện trong bản xem trước liên kết nhằm thu hút người dùng có thể truy cập vào bài viết. Thông thường, độ dài của các đường dẫn cũng như danh mục URL có ảnh hưởng khá nhiều tới kết quả tìm kiếm. Khi đăng tải các bài Blog lên Website hãy phân loại chúng một cách chuẩn xác. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng xuất hiện của từ khá mà còn tăng khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm.
Các bài đăng có cấu trúc dạng liệt kê
Những bài đăng có dạng cấu trúc liệt kê thường được các website phổ biến sử dụng như là BuzzFeed, Cracked.com,…sử dụng thường xuyên. Tiêu đề của các bài viết này nên là Top 10, Top 20,…Có thể bắt đầu suy nghĩ về những ý tưởng để xây dựng danh sách bài viết cho doanh của bạn. Có thể là “Top 6 lợi ích của phòng Marketing thuê ngoài”. Hoặc có thể là: “13 cách giúp tối ưu chỉ số CTR hiệu quả”.
Kiểm tra các tiêu đề trên Social Media
Tiêu đề đóng một vai trò vô cùng quan trọng, do vậy nên thử nghiệm trước để có được những tiêu đề tốt nhất. Một công cụ khá phổ biến có thể giúp bạn phân tích tiêu đề là CoSchedule, công cụ này dựa vào các dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là áp dụng thực tế thì mới có thể xác định chính xác là tiêu đề đó có tốt hay không.
Social Media là một nơi tuyệt vời để có thể kiểm tra và thử nghiệm các tiêu đề. Hãy chọn một tiêu đề sau đó publish và wordpress sẽ tự động công khai trên các phương tiện truyền thông, bạn sẽ nhận được các chỉ số như nhấp chuột, comment, like,… So sánh các chỉ số trên sẽ giúp bạn lựa chọn được tiêu đề nào phù hợp hơn với các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cách test này chỉ hiệu quả khi trang của bạn có lượng follow lớn.
Đơn giản hóa định dạng tiêu đề của bạn
Tiêu đề là yếu tố mà công cụ tìm kiếm nhìn thấy đầu tiên và rõ ràng nhất. Nếu bạn sử dụng tên thương hiệu trong tiêu đề, có thể xảy ra việc tiêu đề bị ngắt quãng hoặc ngăn cách ra, tạo điểm nhấn cho tên thương hiệu. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang trong kết quả tìm kiếm.
Việc xóa tên website khỏi thẻ tiêu đề bằng cách sử dụng Yoast cho WordPress là rất đơn giản. Bạn có thể lựa chọn để thêm tên thương hiệu của mình vào tiêu đề hoặc không. Điều này không ảnh hưởng đến thuật toán tìm kiếm của Google và không gây trở ngại nào.
Xem thêm: 8 cách tối ưu tiêu đề chuẩn SEO giúp gia tăng tỷ lệ nhấp chuột
Sử dụng bản xem trước Yoast (trong WordPress)
Nếu đang sử dụng WordPress, bạn nên cài đặt plugin Yoast, đó là một bộ SEO tất cả trong một đảm bảo mang lại kết quả tốt nhất có thể. Khi viết bài, hãy chọn chế độ xem trước giống như bản hoàn chỉnh xuất hiện trên trang kết quả của Google. Yoast giúp bạn xác định được những từ ngữ dư thừa hoặc không khớp với nội dung, và bạn nên gạch bỏ đi những từ đó. Thậm chí có cả những thanh trạng thái thời gian giúp xác định được số ký tự giới hạn. Nó hiển thị được trên cả di động và máy tính. Ưu điểm lớn nhất là nó tích hợp vào mỗi bài đăng khi plugin được cài đặt, do đó nó không gây ngắt quãng khi bạn đang sử dụng WordPress.
360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp
- 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
- S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline : 0967.199.928
- Email: contact@360iagency.com.vn