Việc lựa chọn giữa marketing thuê ngoài và marketing inhouse, thì mô hình nào mang lại hiệu quả tối ưu hơn cho doanh nghiệp? Đang là vấn đề chung của rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bài viết dưới đây, 360i Agency sẽ làm rõ ưu, nhược điểm của từng mô hình giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn bao quát và lựa chọn được hình thức phù hợp với mình nhất.
1. Marketing thuê ngoài là gì?
Marketing thuê ngoài hiểu nôm na là doanh nghiệp ủy quyền cho một Agency bên ngoài và đơn vị này sẽ đảm nhiệm toàn bộ các hoạt động từ nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, CSKH, phát triển sản phẩm mới đến việc lên ý tưởng, kế hoạch chi tiết và triển khai chúng.
Nhìn chung, vai trò của phòng marketing thuê ngoài không khác gì một phòng marketing độc lập. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như doanh nghiệp startup còn hạn chế về tài chính, chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý về lĩnh vực marketing hoặc muốn tối ưu ngân sách và thời gian thì sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài được xem là giải pháp hữu hiệu nhất.
Ưu điểm
Thực sự, lợi ích của một phòng marketing thuê ngoài mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn, cụ thể:
- Sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Nhân sự của agency marketing chắc chắn là người có chuyên môn cao, từng thực chiến với nhiều dự án đa dạng ngành nghề và lĩnh vực. Hiển nhiên, họ có kiến thức đủ sâu rộng cũng như kinh nghiệm dồi dào hơn hẳn đội marketing nội bộ công ty. Cho nên, doanh nghiệp không phải tốn nhiều thời gian tuyển dụng và đào tạo mà vẫn có được những nhân sự giỏi tham gia vào quá trình phát triển của thương hiệu.
- Tiết kiệm chi phí: Có lẽ lý do lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê Agency bên ngoài chính là để tối ưu bộ máy nhân sự, giúp giảm đi những khoản đầu tư về không gian, phí đào tạo và các phát sinh khác (lương cứng, lương thưởng, bảo hiểm,…). Trong khi đó, bạn chỉ cần bỏ ra bằng ⅓ thậm chí là ¼ chi phí cho nhân sự chính thức, đã có ngay phòng marketing với đầy đủ các bộ phận cần thiết.
- Giảm thiểu rủi ro: Đối với các agency marketing, họ sẽ có cái nhìn đa chiều và sâu rộng hơn. Qua đó, phòng marketing thuê ngoài sẽ cung cấp nhiều ý tưởng mang tính đột phá mới cho dự án, những giải pháp hiệu quả mà doanh nghiệp chưa từng nghĩ đến. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn có thể ngăn chặn tối đa những rủi ro không mong muốn.
- Mang đến hiệu quả Marketing cao hơn: Với đội ngũ marketing thuê ngoài bao giờ cũng nắm bắt xu hướng công nghệ, kỹ thuật mới nhanh hơn nhân viên nội bộ công ty. Cho nên, những chiến dịch Agency này mang lại cũng đạt hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
Nhược điểm
Tuy phòng marketing thuê ngoài sở hữu không ít các ưu điểm vượt trội, nhưng loại hình dịch vụ này vẫn còn vài điểm hạn chế như sau:
- Để các agency marketing có thể triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu theo đúng kế hoạch một cách hiệu quả, bắt buộc doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, điểm mạnh, điểm yếu,…và điều này có thể dẫn tới nguy cơ bị rò rỉ thông tin “mật” rất cao.
- Mặc dù, các đơn vị marketing thuê ngoài thường xuyên báo cáo để bạn nắm bắt tiến độ công việc hay được cam kết về KPIs của mỗi dự án nhưng doanh nghiệp vẫn rất dễ bị phụ thuộc.
- Việc tìm kiếm một agency uy tín, chuyên nghiệp không phải là điều đơn giản đối với doanh nghiệp.
2. Marketing In-house là gì?
Marketing In-House là đội ngũ do doanh nghiệp tự lập nên và chỉ làm việc cho duy nhất đơn vị này. Hiểu đơn giản, đây là phòng marketing của nội bộ công ty và phòng ban này sẽ chuyên trách các hoạt động từ lên ý tưởng nội dung, khảo sát thị trường, lập kế hoạch, thiết kế ấn phẩm, đến việc phân bổ công việc cho từng bộ phận để triển khai thực hiện.
Nên chọn Marketing In-house hay dùng Marketing thuê ngoài?
Tuy nhiên, marketing in-house chỉ thường thấy ở những doanh nghiệp hay tập đoàn có quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ mở rộng kinh doanh, giúp nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường.
Ưu điểm
Nếu một công ty có khả năng xây dựng một đội nhóm marketing in – house chuyên nghiệp, thì những lợi ích dễ nhận thấy nhất như là:
- Đặc thù của mô hình marketing in-house chính là chỉ phục vụ cho một doanh nghiệp, nên nhân viên thường tận tâm, có trách nhiệm và sẵn sàng cống hiến hết mình vì lợi ích của công ty.
- Hơn ai hết, team marketing in-house là người hiểu rõ về doanh nghiệp nhất, như điểm mạnh, điểm yếu, khả năng cạnh tranh hay thách thức đang phải đối mặt là gì. Qua đó, doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian truyền đạt, cung cấp thông tin hay phê duyệt các dự án. Nên quy trình thực hiện công việc được đẩy nhanh hơn, đồng thời khi có những thay đổi hay gặp sự cố bất ngờ thì việc xử lý cũng trở nên thuận tiện hơn, tránh được những tổn thất do kéo dài thời gian.
Nhược điểm
Tuy nhiên, marketing in-house cũng tồn tại khá nhiều nhược điểm khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi xây dựng và duy trì.
- Tốn nhiều chi phí: Để tự mở một phòng marketing riêng cho công ty, với đầy đủ các bộ phận như quản lý, content, nhóm chiến lược, quay dựng video, design, FB Ads/GG Ads,…thì cần đến một khoản đầu tư không hề nhỏ, chưa kể đến những chi phí phát sinh khác.
- Phải mất nhiều thời gian cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới và doanh nghiệp có thể còn gặp khó khăn nếu nhân sự thay đổi liên tục.
- Không hiệu quả: Vì marketing in-house không được tiếp xúc với nhiều ngành nghề/lĩnh vực đa dạng. Do vậy, họ ít có cơ hội cập nhật các xu hướng tiếp thị mới hay những ý tưởng cũng không mang tính sáng tạo cao dẫn đến hiệu quả mang lại cũng không như mong đợi.
3. Vậy thì hình thức nào mang lại tối đa hiệu quả cho doanh nghiệp?
Trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như phát triển của doanh nghiệp, marketing chính là một phần không thể thiếu để sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng có nhu cầu để tạo ra lợi nhuận. Là chủ doanh nghiệp, chắc hẳn ai cũng biết rõ về điều này, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng xây dựng cho mình đội ngũ marketing chuyên nghiệp riêng.
Đó là lý do dịch vụ marketing thuê ngoài ra đời, chúng phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp, dù hoạt động trong lĩnh vực hay có quy mô như thế nào. Vì vậy, chúng ta không thể trả lời rằng mô hình nào mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp được, mà mỗi nó sẽ phát huy những ưu điểm riêng tùy vào từng trường hợp.
Nếu những doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, lựa chọn song song cả hai mô hình để tận dụng hết những ưu điểm nổi bật cả hai bên. Khi đó, team marketing in-house sẽ đảm nhận việc định hướng cho agency. Ngược lại, phòng marketing thuê ngoài sẽ mang đến những ý tưởng mới lạ, chất lượng hơn trong cách thức triển khai các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Còn không, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án phù hợp với tình hình doanh nghiệp mình nhất, để vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu bán hàng, đẩy lợi nhuận lên cao.
Nhân sự tại phòng Marketing thuê ngoài 360i Agency
Hy vọng sau bài viết này, các doanh nghiệp đã có thêm góc nhìn giữa marketing thuê ngoài và marketing inhouse từ đó đưa ra được những quyết định đúng đắn khi làm tiếp thị. Nếu cần tư vấn thêm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài, vui lòng liên hệ cho 360i Agency – Công ty chuyên sâu về các chiến lược tiếp thị truyền thông và marketing online sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số mạnh mẽ.
Xem thêm: 6 tiêu chí lựa chọn phòng Marketing thuê ngoài
360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp tại Việt Nam
- 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
- S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline : 0967.199.928
- Email: contact@360iagency.com.vn