Phòng Marketing thuê ngoài được xem là một giải pháp tối ưu dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có đủ ngân sách “nuôi” nhân sự marketing.
Phòng Marketing thuê ngoài có phải là một giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp không có nhân sự marketing hay không? Với thị trường kinh doanh cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay, thật khó để doanh nghiệp có thể thành công mà không cần đến bộ phận Marketing. Tuy nhiên, thực tế nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu không có nhân sự Marketing đủ tốt? Giữa phòng marketing tự lập và thuê ngoài nên lựa chọn mô hình nào? Hãy theo dõi bài chia sẻ từ 360i Agency dưới đây, để tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất cho doanh nghiệp mình nhé!
1. Phòng Marketing là gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu phòng Marketing là gì thì đầu tiên bạn cần biết thế nào là Marketing. Vậy Marketing là gì? Hiểu đơn giản, đây là một hoạt động được đưa ra nhằm kết nối các sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu với người tiêu dùng. Lĩnh vực Marketing khá rộng, chúng bao gồm thiết lập, truyền tải, hoạch định, phân phối, xây dựng kênh bán hàng,…để đạt mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Và phòng marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm với người mua, giữa thuộc tính sản phẩm với nhu cầu người dùng. Do đó, các hoạt động marketing được ví như là nghệ thuật tạo ra giá trị làm thỏa mãn vấn đề của khách hàng và nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp.
2. Phòng marketing thực hiện chức năng nhiệm vụ gì?
Phòng Marketing hay còn gọi phòng Tiếp thị là bộ phận sẽ đảm nhiệm những công việc tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và nhu cầu khách hàng, từ đó có thể khai thác chúng một cách hiệu quả nhất. Cụ thể vai trò của từng bộ phận Marketing như sau:
Chức năng của phòng Marketing thuê ngoài
Nghiên cứu và phân tích thị trường (Marketing research)
Đây là một quá trình rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến những quyết định trong chiến lược kinh doanh sau này của doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm các công tác khảo sát hành vi tiêu dùng của khách hàng, lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu, thu thập thông tin và tiến hành phân tích.
Bên cạnh đó, bộ phận này còn có nhiệm vụ đánh giá thực trạng thị trường và đưa ra dự báo xu hướng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ cũng như xây dựng kênh bán hàng trong tương lai.
Các hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường mà phòng Marketing thực hiện, không chỉ hỗ trợ những bộ phận khác trong việc xử lý vấn đề hay nắm bắt cơ hội kinh doanh. Mà việc làm này còn giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ rủi ro về nguồn lực, tài chính.
Phân khúc thị trường – Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Phân khúc thị trường cũng là một phần công việc của các Marketer, cụ thể phòng ban này sẽ dựa các yếu tố xã hội, kinh tế và đặc điểm người tiêu dùng để phân chia thị trường thành từng nhóm khách hàng mà một doanh nghiệp có thể giành lợi thế khi cạnh tranh.
Những phân khúc thị trường mà các Marketer cân nhắc lựa chọn phải đảm bảo có thể đo lường được, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận, bền vững và mang tính khả thi cao. Trong trường hợp, nếu Marketer chọn sai phân khúc thị trường thì các chiến lược Marketing hay quá trình định vị thương hiệu rất khó đạt được hiệu quả tối ưu.
Lên ý tưởng triển khai phát triển sản phẩm mới
Thông thường, với những doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường sẽ ưu tiên lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm/dịch vụ mới. Dưới đây là 7 giai đoạn chính mà phòng Marketing cần thực hiện trong quá trình xây dựng dự án này bao gồm:
- Phát triển ý tưởng về sản phẩm
- Tổng hợp các thông tin cơ bản về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
- Phân tích, đánh giá thông tin để từ đó đưa ra điều chỉnh cải tiến sản phẩm và lựa chọn ý tưởng có tiềm năng phát triển tốt nhất trên thị trường.
- Tạo mẫu thử nghiệm để xem xét tính khả thi của sản phẩm mới (có thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu hay không).
- Phân tích và chuẩn bị các phương án thay thế trong trường hợp có vấn đề xảy ra với sản phẩm mới.
- Tạo ra sản phẩm mới hoàn chỉnh cung cấp ra thị trường.
- Cuối cùng là giai đoạn thương mại hóa, xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp.
Xây dựng và quản lý tổng thể các chiến dịch marketing
Các chiến lược kinh doanh dù ngắn hạn hay dài hạn đều giúp ích rất lớn trong việc định vị và củng cố vị thế của thương hiệu đó. Nếu phòng Marketing xây dựng một chiến lược tiếp thị tốt, một quy trình marketing chi tiết thì doanh nghiệp có thể định hướng đúng các hoạt động của mình và nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Nhiệm vụ của bộ phận chiến lược chính là áp dụng mô hình SWOT để xác định rõ mục tiêu, sau khi đã phân tích Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) của doanh nghiệp.
Chiến lược marketing sẽ bao gồm cả chiến lược về sản phẩm, giá cả, phân phối và quảng bá (truyền thông marketing). Vì thế, quá trình này là một trong những chức năng nhiệm vụ chủ chốt và không thể thiếu của phòng Marketing.
Phân bổ công việc và quản lý nhân viên Marketing
Bên cạnh những chức năng nhiệm vụ kể trên, thì phòng Marketing còn chịu trách nhiệm điều hành công việc của toàn bộ nhân sự trong bộ phận mình, điển hình như:
- Lên kế hoạch và phân bổ công việc cho từng bộ phận sao cho hợp lý.
- Điều phối và giám sát tiến độ công việc theo đúng kế hoạch.
- Xem xét và đánh giá nhân sự.
3. Lợi ích của phòng marketing thuê ngoài bạn nên biết
Phòng Marketing thuê ngoài là một loại hình cộng tác cùng doanh nghiệp không có nhân sự phụ trách Marketing, nhằm tận dụng các nguồn lực chất lượng bên ngoài nhưng với một chi phí đầu tư vừa sức, vừa tầm.
Các agency marketing thuê ngoài sẽ đáp ứng hoàn hảo các công việc như một phòng marketing riêng, từ nghiên cứu, đưa ra chiến lược, lên idea đến quản lý và kiêm luôn khâu tổ chức.
Như vậy, doanh nghiệp có thể tiết chế bộ máy cồng kềnh, giảm thiểu chi phí khi xây dựng đội ngũ nhân sự không hiệu quả và các vấn đề rủi ro khác trong quản lý. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đội ngũ marketing bên ngoài với mức chi phí hợp lý, thuê theo quý/năm/từng dự án nhằm tiết kiệm ngân sách hơn mà doanh nghiệp vẫn dễ dàng giải quyết bài toán thương hiệu.
Xem thêm: 6 lợi ích của phòng Marketing thuê ngoài
4. Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài uy tín tại 360i Agency
Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn marketing và phòng marketing thuê ngoài có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, không phải đơn vị agency nào cũng đủ chuyên nghiệp để mang đến những giải pháp marketing toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp.
360i Agency với thế mạnh sở hữu đội ngũ marketing có chuyên môn cao, sáng tạo, nhiệt huyết được nhiều khách hàng tin tưởng đồng hành trong suốt chặn đường dài. Hợp tác cùng 360i Agency, bạn có thể yên tâm mọi ý tưởng hay chiến lược tiếp thị đưa ra đều mang lại kết quả như mong muốn trong thời gian ngắn.
Đội ngũ nhân sự Marketing tại 360i Agency
Ngoài ra, 360i Agency xây dựng hệ thống báo cáo rõ ràng, giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường và so sánh tính hiệu quả cũng như nắm bắt tiến độ công việc.
Nếu Quý doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn và tham khảo các dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài, vui lòng liên hệ với 360i Agency theo thông tin bên dưới!
360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp tại Việt Nam
- 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
- S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: 0967.199.928
- Email: contact@360iagency.com.vn