Tổng hợp 8+ chiến lược marketing nhà hàng giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện, thu hút khách hàng tiềm năng, phát triển thương hiệu ẩm thực hiệu quả và bền vững nhất.
Xây dựng một chiến lược marketing nhà hàng bài bản ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp định vị hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng được tốt hơn. Đồng thời, khi bạn vạch ra những kế hoạch marketing đúng đắn thì đây sẽ là “bước đệm” góp phần đưa nhà hàng vào vận hành hiệu quả và gia tăng lợi nhuận đáng kể. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực F&B hay cụ thể là mở nhà hàng, hãy theo dõi bài viết của 360i Agency dưới đây để nắm bắt top 8+ cách marketing tối ưu nhất hiện nay.
1. Marketing nhà hàng quán ăn là gì?
Marketing nhà hàng chính là bao gồm toàn bộ các hoạt động từ nghiên cứu thị trường để nắm được nhu cầu khách hàng, lập kế hoạch cho đến xây dựng các chiến dịch tiếp thị.
Mục đích của việc marketing cho quán ăn hay marketing đồ ăn là tìm hiểu khách hàng của họ cần gì, sở thích như thế nào (khẩu vị, không gian, dịch vụ,…), để doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu đó nhằm thu hút nhiều người đến trải nghiệm sản phẩm và nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Từ đó, doanh thu bán hàng sẽ được cải thiện, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Với tình hình cửa hàng ăn uống mở ra dày đặc như hiện nay, nếu không triển khai các chiến dịch marketing F&B để thu hút khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ rất khó tồn tại lâu trên thị trường.
2. Vai trò của marketing khi làm nhà hàng
Bản chất cốt lõi của marketing là giúp doanh nghiệp có được câu trả lời cho câu hỏi: “Bạn là ai? Bạn có thể đáp ứng những nhu cầu, mang đến lợi ích gì cho khách hàng của mình?
Một chiến lược marketing offline hay marketing online cho nhà hàng chất lượng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thương hiệu và đem đến những giá trị bền vững cho doanh nghiệp sau này:
- Marketing giúp bạn nắm được mong muốn của khách hàng ở mình là gì và liên kết được nhu cầu đó với nguồn lực bên trong doanh nghiệp.
- Đây là cách nhanh chóng để sản phẩm của nhà hàng tiếp cận đến nhiều người dùng hơn, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu bán hàng.
- Cho bạn cái nhìn tổng quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh, để phần nào hiểu được cách thức vận hành và phát triển nhà hàng.
- Nhờ có marketing, bạn mới có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng cũng như xu hướng của thị trường.
- Làm marketing tốt, sẽ tạo dựng được niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng, giúp doanh nghiệp bạn nâng cao vị thế trên thị trường.
3. Tổng hợp 9 cách marketing hiệu quả cho nhà hàng
Sau khi hiểu được tầm quan trọng của nó, vậy nên áp dụng phương pháp marketing nhà hàng nào để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất? Cùng tham khảo một số chiến dịch marketing phổ biến dưới đây:
Chiến lược truyền thông 0 đồng
Chiến lược marketing 0 đồng hiểu đơn giản là làm tiếp thị truyền thông mà không mất chi phí đầu tư, nhưng vẫn tạo ra giá trị. Tuy nhiên, nếu lựa chọn hình thức marketing này đòi hỏi doanh nghiệp phải có tính cam kết và một tầm nhìn đủ sâu rộng. Bởi mô hình “Cause Marketing” không đơn thuần là quảng bá sản phẩm hay thương hiệu, mà đang hướng đến những mục đích dài hạn hơn.
Chiến lược Marketing nhà hàng 0 đồng
Chính vì thế, doanh nghiệp thường có xu hướng hợp tác cùng các tổ chức phi lợi nhuận để quảng bá hình ảnh, tạo thiện cảm với khách hàng. Khi đó, họ sẽ cam kết trích 1 phần doanh thu cho các hoạt động tại đơn vị này.
Quảng bá nhà hàng trên các ứng dụng trang web
Một trong những cách quảng cáo nhà hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong thời đại công nghệ số như hiện nay chính là marketing trên website hoặc ứng dụng đặt món. Những phương tiện này, thu hút hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày nên hãy liên kết với các bên trung gian để khách hàng thuận tiện tham gia trải nghiệm sản phẩm.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa nhà hàng lên website đánh giá hoặc chạy quảng cáo trên Foody (ứng dụng đặt đồ ăn phổ biến nhất hiện nay), để khách hàng được biết đến rộng rãi hơn.
Sử dụng người có sức ảnh hưởng để quảng bá cho nhà hàng
Với sự bùng nổ của mạng internet, việc tiếp cận khách hàng thông qua các KOL/Influencer là một cách giới thiệu về nhà hàng cực kỳ hiệu quả.
Những người này thường có lượng followers lớn trên các nền tảng mạng xã hội, có khả năng tác động tới hành vi mua hàng của người khác. Do đó, thay vì quảng cáo trực tiếp thì bạn nên sử dụng người nổi tiếng để PR cho nhà hàng. Biết cách khai thác sức mạnh của Influencer Marketing, sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt kết quả cao trong việc mở rộng mạng lưới nhận thức về thương hiệu của bạn.
Wifi Marketing
Như bạn đã biết, điện thoại di động và mạng internet là những thứ không thể thiếu với nhiều người. Vì vậy, đây chính là cơ hội tốt để bạn sử dụng chiến lược Wifi Marketing cho nhà hàng của mình, để đưa thương hiệu đến gần hơn với người dùng.
Thông thường, quảng cáo được cài đặt sẵn trên trang web của nhà hàng, chỉ cần truy cập wifi chúng sẽ tự động hiện lên và khách hàng phải tương tác theo yêu cầu mới có thể sử dụng mạng miễn phí. Những pop-up quảng cáo liên tục xuất hiện hình ảnh logo nhà hàng, các sản phẩm ăn uống giúp người dùng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn.
Sử dụng thẻ thành viên
Một phương pháp marketing nhà hàng khác bạn có thể cân nhắc, nhằm tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả cao đó là tận dụng thẻ khách hàng. Cụ thể, trên loại thẻ này bạn hãy ghi nhận các thông tin như SĐT, email, ngày sinh của khách,…Với mục đích, khuyến khích họ quay lại sử dụng sản phẩm bằng cách gửi mã giảm giá, voucher, món ăn tặng kèm hay chương trình khuyến mãi vào những ngày lễ, Tết.
Xây dựng website chuyên nghiệp cho nhà hàng quán ăn
Dù nhà hàng của bạn có quy mô như thế nào cũng nên xây dựng một trang web chuyên nghiệp riêng. Đây sẽ là nơi cung cấp các thông tin về thương hiệu và sản phẩm như giới thiệu món ăn, dịch vụ, địa chỉ, khung giờ hoạt động, bảng giá hay cập nhật các tin tức mới về ẩm thực, chương trình ưu đãi,…
Một trang web bắt mắt, tối ưu, đầu tư vào các hoạt động SEO giúp nhà hàng dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
Cải thiện dịch vụ CSKH
Ngày nay, nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực F&B chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn và không chú trọng đến dịch vụ CSKH. Tuy nhiên, đây là một sai lầm marketing nhà hàng mà bạn nên tránh.
Nếu bạn muốn lôi kéo khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại thì điều quan trọng cần cải thiện là về phong cách phục vụ của nhân viên. Họ phải được đào tạo bài bản, có kỹ năng xử lý tình huống để mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Tập trung vào chất lượng và khâu trang trí món ăn
Đặc thù của ngành F&B là phải mang đến những sản phẩm thỏa mãn cả vị giác, thị giác lẫn khứu giác cho người dùng. Nếu món ăn đẹp nhưng không ngon, chắc chắn khách hàng sẽ không quay lại. Và khi sản phẩm của bạn đáp ứng cả hai yếu tố về thẩm mỹ và chất lượng, thì nhiều người sẽ biết đến giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.
Tạo ra các chương trình khuyến mãi nhà hàng hiệu quả
Những chương trình khuyến mãi nhà hàng luôn có sức hút đặc biệt tới khách hàng và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing nhà hàng nói chung. Một số ví dụ như thức uống miễn phí khi check-in, tặng món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hấp dẫn với mọi khách hàng. Chỉ một vài chương trình ưu đãi nhỏ như vậy cũng sẽ khiến khách hàng có ấn tượng về nhà hàng của bạn đồng thời góp phần giúp hoạt động marketing nhà hàng thêm hiệu quả.
4. Phòng Marketing thuê ngoài – Trợ thủ đắc lực cho mọi nhà hàng
Bạn muốn triển khai các chiến lược marketing nhà hàng như trên, tuy nhiên, nhân sự không có đủ năng lực? Lúc này, sử dụng đội ngũ marketing thuê ngoài chính là giải pháp tối ưu nhất, giúp doanh nghiệp sở hữu nhanh chóng những nhân sự có chuyên môn cao, với chi phí thấp hơn nhiều so với việc tự lập.
360i Agency tự hào là công ty cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực, đơn vị đã đồng hành cùng 6000+ doanh nghiệp và giúp thương hiệu của họ phát triển vững mạnh.
360i Agency cung cấp dịch vụ Marketing nhà hàng chuyên nghiệp
Đặc biệt hơn, phòng marketing thuê ngoài tại 360i Agency có đầy đủ các bộ phận và đảm bảo quy trình thực thi luôn liên kết chặt chẽ, hoàn thành mục tiêu và KPIs đúng như cam kết.
Như vậy, bài viết mà 360i Agency chia sẻ trên đây đã giới thiệu tổng quan về các chiến lược marketing nhà hàng vô cùng hàng hiệu quả, hy vọng sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có nhu cầu tìm kiếm phòng marketing thuê ngoài cung cấp dịch vụ marketing nhà hàng uy tín, hãy liên hệ:
360i AGENCY – Dịch vụ Marketing Thuê Ngoài Chuyên Nghiệp
- 360i Office : Số 9, Nguyễn Xiển (ngã tư Nguyễn Trãi), Thanh Xuân, Hà Nội.
- S’Pencil Office: Liền kề 21 – KBT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline : 0967.199.928
- Email: contact@360iagency.com.vn